Để trang bị lại cho thế giới ngày mai, các công ty nên đi đầu trong các xu hướng kỹ thuật số quan trọng này.

Sơ lược

    1. Từ AI tiên tiến, 5G và trí thông minh nhân tạo tự động, đến động lực gia tăng cho quản lý tài năng thế hệ tiếp theo và công nghệ hỗ trợ tính bền vững, đây là những xu hướng công nghệ sẽ trở nên mạnh mẽ vào năm 2020.
    2. Sự thay đổi kỹ thuật số đang mở ra cơ hội mới trong sản xuất tiên tiến, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, sản phẩm tiêu dùng, truyền thông và công nghệ.

Cần thiết là mẹ của phát minh (đổi mới), cuộc khủng hoảng Covid-19 đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty. Khi các công ty nhanh chóng phát triển các khả năng kỹ thuật số mới trong nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi và trang bị lại cho thế giới sau đại dịch, thì việc theo kịp các xu hướng công nghệ đang phát triển nhanh là rất quan trọng.

Để theo dõi những xu hướng quan trọng nhất, Bain & Company đã gặp gỡ thường xuyên trong năm nay với một nhóm hơn 100 công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp được lựa chọn cẩn thận. Săn lùng các công nghệ và ứng dụng công nghệ có liên quan nhất hiện nay, chúng tôi đánh giá 10 xu hướng đã và đang có tác động đến nhiều ngành công nghiệp. Từ AI tiên tiến và 5G mở ra nền Công nghiệp 4.0, đến trí tuệ nhân tạo tự động (AI) hỗ trợ ngành tài chính, đến khoa học nhận thức và trò chơi giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến giành nhân tài, những ứng dụng công nghệ này đang tạo ra những cơ hội lớn trong kỷ nguyên doanh nghiệp kỹ thuật số.

1. Edge AI cấy ghép bộ não vào các công cụ và máy móc của nhà máy.

Được coi là làn sóng tiếp theo của trí tuệ nhân tạo, “edge AI” hoặc “AI on the edge” là cơ sở hạ tầng mạng giúp các thuật toán AI có thể chạy trên biên của mạng, nghĩa là gần hơn hoặc thậm chí trên các thiết bị thu thập dữ liệu . Những thay đổi đột ngột và mạnh mẽ trong lưu lượng mạng đi kèm với việc đóng cửa do Covid-19 và việc chuyển sang làm việc tại nhà có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang điện toán biên.

Lợi ích của điện toán biên bao gồm bảo toàn băng thông và tăng hiệu quả bằng cách xử lý thông tin gần hơn với người dùng và thiết bị yêu cầu, thay vì gửi dữ liệu đó để xử lý ở các vị trí trung tâm trong đám mây. Bằng cách nhúng AI cục bộ, các nhà sản xuất có thể giảm các vấn đề về độ trễ và đẩy nhanh quá trình tạo thông tin chi tiết đồng thời giảm chi phí và mức sử dụng dịch vụ đám mây. Chi phí kết nối cũng giảm xuống, vì việc xử lý một phần dữ liệu cục bộ làm giảm băng thông và việc sử dụng dữ liệu di động. Và bởi vì thông tin tình báo đang được vận hành tại địa phương, các nhà máy nằm ở vùng sâu vùng xa với cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc kém sẽ ít bị mất kết nối có thể cản trở việc ra quyết định mang tính thời gian và quan trọng.

Khi Prometheus đánh cắp lửa từ các vị thần và mang nó đến cho con người, AI cạnh tranh “đánh cắp” một phần trí thông minh từ đám mây và đưa nó vào máy móc. Octonion, một công ty khởi nghiệp tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các bộ vi điều khiển công suất thấp, là minh chứng cho việc trí tuệ có thể được đưa vào các sản phẩm công nghiệp. Công nghệ này giúp các công ty đưa ra các quyết định thông minh trong thời gian thực, tại địa phương, bằng cách sử dụng các mô hình học tập liên tục và điểm số tình trạng máy móc. Các ví dụ bao gồm triển khai AI tiên tiến trên động cơ và máy bơm công nghiệp để cải thiện việc giám sát và phát triển khả năng bảo trì dự đoán.

2. Nhà máy 5G cách mạng hóa sản xuất.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trích dẫn nghiên cứu của IHS Markit, kỳ vọng mạng di động thế hệ thứ năm, 5G, sẽ đạt sản lượng kinh tế toàn cầu là 13,2 nghìn tỷ USD và tạo ra 22,3 triệu việc làm vào năm 2035. Bằng cách mở ra một lĩnh vực công nghệ mới, tiêu chuẩn không dây toàn cầu dự kiến sẽ thúc đẩy đáng kể sự chuyển dịch sang Công nghiệp 4.0, công nghiệp Internet of Things.

Có khả năng đáp ứng yêu cầu năng lượng của hàng triệu kết nối đến các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu, 5G được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành sản xuất với các khả năng kỹ thuật số mới và mạnh mẽ hơn. Nhanh hơn tới 100 lần so với 4G, 5G cung cấp độ trễ giảm đáng kể giúp có thể chia sẻ dữ liệu cực kỳ nhanh chóng, xóa bỏ độ trễ xử lý và đảm bảo hệ thống nhà máy có thể phản ứng trong thời gian thực. Độ tin cậy của kết nối 5G đảm bảo kết nối mạng ổn định và liên tục ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào trên các tầng nhà máy, đảm bảo thực hiện liên tục và không bị cản trở các nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. 5G thậm chí có thể mở ra kỷ nguyên giao tiếp kiểu máy lớn (giao tiếp giữa các máy).

Một ứng dụng thú vị là sự hợp tác giữa IBM, Samsung Electronics, công ty viễn thông M1 của Singapore và Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm của Singapore để kiểm tra các trường hợp sử dụng sản xuất 5G. Khái niệm này là cải thiện việc giám sát thiết bị và bảo trì dự đoán bằng cách sử dụng AI trong nhận dạng hình ảnh và phân tích video, tạo điều kiện cho việc kiểm tra hình ảnh tự động và thông tin chi tiết về âm thanh. Ngoài ra, nhóm đang thử nghiệm khả năng của thực tế tăng cường để tăng năng suất và chất lượng trong quá trình lắp ráp.

3. Dữ liệu điện thoại thông minh hỗ trợ bảo hiểm ô tô dựa trên mức sử dụng đồng thời cải thiện sự an toàn của người lái xe.

Thị trường bảo hiểm dựa trên mức độ sử dụng (UBI) dự kiến đạt 126 tỷ USD vào năm 2027. Sự phát triển trong lĩnh vực viễn thông, được Gartner định nghĩa là “việc sử dụng các thiết bị không dây và công nghệ ‘hộp đen’ để truyền dữ liệu trong thời gian thực trở lại tổ chức, ”Đã thúc đẩy một ví dụ về UBI: các chương trình bảo hiểm ô tô được điều chỉnh theo hành vi lái xe.

Với 3,8 tỷ người dùng điện thoại thông minh dự kiến vào năm 2021, công nghệ viễn thông di động đưa UBI tiến thêm một bước nữa, cho phép các công ty bảo hiểm sử dụng cảm biến và công nghệ theo dõi được nhúng trong điện thoại thông minh để thu thập dữ liệu thời gian thực và hiểu rõ hơn về thói quen lái xe của khách hàng. Cuối cùng, điều này sẽ mang lại cho các công ty bảo hiểm cơ hội cung cấp các chương trình bảo hiểm dựa trên hành vi sáng tạo và cạnh tranh hơn đồng thời tăng cường sự an toàn cho người lái xe.

Một nền tảng viễn thông di động, do công ty khởi nghiệp TrueMotion thực hiện, xác định các trình điều khiển tốt và rủi ro và điều chỉnh phí bảo hiểm bằng cách sử dụng điểm hành vi của người lái xe. Một sản phẩm khác của công ty sử dụng tín hiệu cảm biến trên điện thoại thông minh để phát hiện tai nạn ô tô và cung cấp dữ liệu ngữ cảnh về tai nạn. Khách hàng có thể gửi yêu cầu từ điện thoại của họ, đơn giản hóa quy trình yêu cầu của công ty bảo hiểm. Trên ứng dụng TrueMotion, người dùng có thể xem điểm số hành vi của người lái xe và số lần họ lái xe khi mất tập trung, nhấn phanh quá mạnh hoặc rơi vào tình huống nguy hiểm.

4. AI tự động và có thể giải thích giúp các tổ chức tài chính trở nên thông minh hơn.

Theo The Economist Intelligence Unit, các ngân hàng và công ty bảo hiểm dự kiến đầu tư vào AI sẽ tăng 86% vào năm 2025. Để các công ty khai thác hết tiềm năng của AI, nhân viên có ít hoặc không có nền tảng khoa học máy tính cần phải có khả năng sử dụng nó để tăng hiệu suất hoạt động của họ. Vì lý do này, các nền tảng AI thân thiện với người dùng cho phép nhân viên kinh doanh nhanh chóng xây dựng mô hình, dễ dàng hiểu và tin tưởng đầu ra của họ và tự tin đưa ra quyết định sẽ rất quan trọng trong việc triển khai AI ở quy mô lớn hơn.

Một ví dụ là DreamQuark’s Brain, một nền tảng AI hoàn toàn tự động dành cho các nhóm bán hàng và tương tác với khách hàng trong ngành tài chính. Nhân viên không có kiến thức nền tảng về khoa học dữ liệu có thể tạo mô hình AI bằng cách sử dụng các ứng dụng được tạo sẵn để tận dụng các công nghệ học sâu độc quyền của công ty khởi nghiệp. Theo DreamQuark, một ngân hàng cấp 1 đã sử dụng nền tảng này để giúp xây dựng một ứng dụng phát hiện hơn 40% kẻ gian lận tín dụng. Một công ty bảo hiểm hàng đầu của Pháp đang sử dụng nó để đánh giá sở thích của khách hàng đối với các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như lương hưu, sản phẩm hưu trí hoặc bảo hiểm tiết kiệm và cung cấp cho cố vấn của công ty bảo hiểm cái nhìn sâu sắc về lý do đằng sau điểm số.

5. Trong an ninh mạng, quyền xác thực và quyền truy cập mạng sẽ có thời hạn.

Theo Interpol, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã tạo cơ hội chưa từng có để tội phạm mạng gia tăng các cuộc tấn công. Tuy nhiên, hầu hết các công ty đánh giá quá cao hiệu suất an ninh mạng của họ, với chỉ 24% thực sự đáp ứng được yêu cầu này, theo một nghiên cứu năm 2020 của Bain. Xác định các điểm yếu bảo mật CNTT phổ biến và phát triển sự trưởng thành về an ninh mạng là trọng tâm để xây dựng các tổ chức kỹ thuật số thực sự có khả năng phục hồi.

Một phương pháp mà tin tặc thực hiện là xâm phạm cơ sở hạ tầng thư mục hoạt động (AD) của công ty, cơ sở này kiểm soát quyền xác thực của người dùng và quyền truy cập mạng của công ty. Sử dụng phương pháp này, tội phạm mạng có thể chiếm đoạt điện thoại của CEO, chiếm đoạt danh tính của họ và truy cập thông tin nội bộ bí mật. Công ty khởi nghiệp An ninh mạng Alsid khuyên khách hàng nên điều chỉnh bảo mật cho phù hợp với AD của họ, đầu tư vào việc giám sát để phát hiện các cuộc tấn công trong thời gian thực và điều tra tất cả các vi phạm AD. Các mạng liên quan có thể rất rộng. Một công ty dược phẩm lớn mà Alsid làm việc có 360.000 tài khoản người dùng AD, trải rộng trên 170 quốc gia. Một khách hàng viễn thông lớn có hơn một triệu người dùng AD trên toàn thế giới.

12

6. Công nghệ lực lượng lao động thúc đẩy tốc độ và lợi nhuận.

Trên toàn cầu, sự vắng mặt khiến các công ty tiêu tốn hàng trăm tỷ đô la mỗi năm. Bán lẻ đặc biệt phụ thuộc vào sự tương tác mặt đối mặt giữa khách hàng và nhân viên tại cửa hàng, điều mà Covid-19 gây ra trở nên đặc biệt khó khăn. Khoảng 88% các nhà bán lẻ toàn cầu thà lên lịch quá hạn hoặc bổ sung thêm lao động hơn là rủi ro thiếu nhân viên, một cách tiếp cận dẫn đến chi phí lao động cao và lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, các công nghệ quản lý lực lượng lao động có thể giúp các nhà bán lẻ tăng cường đáng kể sự nhanh nhẹn của lực lượng lao động bằng cách nhanh chóng đáp ứng các cao điểm hoạt động và sự vắng mặt của nhân viên, cuối cùng là cải thiện cả hiệu suất hoạt động và lợi nhuận.

Một công ty hàng đầu thế giới về mỹ phẩm gần đây đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên tạm thời tại cửa hàng và dẫn đến sự sụt giảm dịch vụ khách hàng. Đáp lại, các nhà quản lý đã sử dụng nền tảng tối ưu hóa nhân sự do công ty khởi nghiệp Andjaro thực hiện để quản lý việc chuyển giao nhân sự tạm thời giữa các cơ sở trong tổ chức. Người quản lý có thể nhanh chóng đăng nhu cầu nhân sự và chia sẻ thông tin về tình trạng sẵn sàng của nhân viên và thuật toán của Andjaro sẽ so khớp người quản lý với nhân viên hiện có, tính toán thời gian đi lại của nhân viên giữa vị trí của họ và địa điểm họ cần, thậm chí tạo tài liệu pháp lý và thông tin về bảng lương.

Trên tất cả các khách hàng của mình, Andjaro xử lý 250.000 lượt chuyển nhượng nhân viên nội bộ mỗi năm, tạo ra khoản tiết kiệm 20 triệu EUR chi phí lao động. Đối với gã khổng lồ mỹ phẩm, khả năng chia sẻ tình trạng sẵn có của nhân viên cửa hàng trên nền tảng này trong thời gian thực đã giúp tối ưu hóa nhân sự, dẫn đến cải thiện có thể đo lường được trong dịch vụ khách hàng và Điểm số người quảng cáo ròng.

7. Dữ liệu sức khỏe là vàng.

Thị trường dữ liệu chăm sác sức khỏe lớn dự kiến sẽ đạt gần 70 tỷ USD vào năm 2025, gần gấp sáu lần giá trị năm 2016 là 11,5 tỷ USD. Việc thu thập dữ liệu y tế tăng tốc nhanh chóng mang đến cho ngành công nghiệp cơ hội chưa từng có để tận dụng và triển khai các khả năng kỹ thuật số đột phá, chẳng hạn như AI, để cải thiện việc điều trị. Sử dụng dữ liệu y tế một cách thông minh có khả năng cải thiện đáng kể việc chăm sóc bệnh nhân.

Hợp tác với nhóm đổi mới kinh nghiệm và sản phẩm của Bain, nhà phân phối hàng đầu về vật tư và dịch vụ y tế ở Châu Âu đã áp dụng AI ― bao gồm cả máy học ― vào việc điều trị các vết thương khó lành bằng cách phát triển ứng dụng di động cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ứng dụng, được phê duyệt như một thiết bị y tế, sử dụng nhận dạng hình ảnh để xác định xem vết thương có bị nhiễm trùng hay bị viêm hay không. Việc sử dụng nó đã làm giảm đáng kể lượng kháng sinh không cần thiết và cắt giảm thời gian chữa lành vết thương khó lành từ hàng năm xuống hàng tháng.

8. Trong lĩnh vực nhân sự, khoa học nhận thức và trò chơi hóa chiến thắng trong cuộc chiến giành nhân tài

Đến năm 2025, thế hệ millennials sẽ chiếm 3/4 lực lượng lao động toàn cầu. Khi các tổ chức gia tăng làm việc với một nhóm ứng viên kỹ thuật số, họ phải hiện đại hóa việc tuyển dụng. Sử dụng công nghệ để phát triển quy trình tuyển dụng sáng tạo có thể cải thiện hiệu suất của các nhóm nhân sự và cho phép xác định nhanh hơn các ứng viên triển vọng nhất, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của một thế hệ nhân tài mới.

Điều này có thể trông khá khác so với các quy trình tuyển dụng truyền thống. Ví dụ, Goshaba cung cấp giải pháp tuyển dụng thế hệ tiếp theo tự động hóa việc sàng lọc ứng viên mà không cần dựa vào lý lịch. Tận dụng kiến thức chuyên môn về khoa học nhận thức và trò chơi để tạo ra các trò chơi nhỏ cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, công nghệ của công ty khởi nghiệp đánh giá kinh nghiệm, chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng trí tuệ, kỹ năng mềm, phù hợp văn hóa và nhiều yếu tố khác trong trải nghiệm ứng viên suôn sẻ và hấp dẫn. Điểm số phù hợp mà phần mềm tạo ra nhanh chóng xác định các ứng viên hàng đầu để phỏng vấn, cải thiện năng suất nhân sự. Nó cũng thúc đẩy tính khách quan và đa dạng bằng cách hạn chế sự thiên vị lựa chọn dựa trên tuổi tác, chủng tộc hoặc các yếu tố khác.

9. Chuyển từ bán sang cho thuê trở thành phương thức kinh doanh xanh.

Theo Gartner, đến năm 2029, các nền kinh tế vòng tròn dự kiến sẽ thay thế các nền kinh tế tuyến tính. Việc chuyển từ các mối quan hệ giao dịch dựa trên việc bán sản phẩm sang mô hình sản xuất và tiêu dùng bao gồm chia sẻ, cho thuê, tái sử dụng và tái chế các vật liệu và sản phẩm hiện có đang được thúc đẩy khi sở thích của người tiêu dùng và cổ đông chuyển sang hướng bền vững. Các tổ chức đang phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc giảm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được tiêu thụ trong việc sản xuất các sản phẩm và dịch vụ. Theo lời của Jim Sullivan, người đứng đầu Bộ tăng tốc đổi mới bền vững toàn cầu của SAP, công nghệ có tiềm năng giúp nhân loại quản lý tốt hơn sinh quyển và mở ra một nền kinh tế vòng tròn, bao trùm thực sự.

Điều này đã làm nảy sinh các công ty như công ty mới thành lập Lizee, giúp các thương hiệu bán lẻ xây dựng mô hình cho thuê bằng cách cung cấp các giải pháp phần mềm như một dịch vụ được dán nhãn trắng, cơ sở kho hàng và dịch vụ hậu cần. Tại một công ty thời trang, công việc của Lizee bao gồm đăng ký đơn đặt hàng cho thuê, đặt hàng vận chuyển, thu thập sản phẩm thuê, giặt sản phẩm, thu thập dữ liệu và nhập kho.

10. Công nghệ hướng tới không lãng phí thực phẩm.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ, hơn 30% lương thực trên thế giới bị thất thoát hoặc lãng phí hàng năm. Sử dụng công nghệ để giảm thiểu chất thải có thể làm giảm đáng kể lượng thực phẩm do các nhà bán lẻ và doanh nghiệp bỏ đi, tăng cường an ninh lương thực và giảm bớt nỗi khổ của hàng trăm triệu người đi ngủ khi đói (821 triệu người vào năm 2019).

Một ứng dụng di động do công ty khởi nghiệp Phenix phát triển giúp các nhà bán lẻ thực phẩm lớn, doanh nghiệp địa phương, nhà sản xuất và người bán buôn bán thực phẩm dư thừa cho người tiêu dùng với một nửa giá và quyên góp phần còn lại cho các tổ chức từ thiện thực phẩm, tiết kiệm 120.000 bữa ăn mỗi ngày. Thông qua ứng dụng, người tiêu dùng có thể khám phá các đối tác kinh doanh của Phenix gần nhất, chọn doanh nghiệp và loại giỏ hàng — chay, hữu cơ, halal, v.v. — thanh toán an toàn và nhận thông báo về thời gian nhận hàng của họ. Cộng tác với một công ty hàng đầu thế giới về đồ uống, công ty đã giúp tiết kiệm 2,3 triệu đồ uống từ thùng rác trong Covid-19.

Trong các ngành công nghiệp, Covid-19 đã xúc tác cho một sự thay đổi công nghệ có tầm cỡ chưa từng có. Trong cuộc đua xây dựng các khả năng kỹ thuật số mới mạnh mẽ và trang bị lại thành công cho thế giới ngày mai, các tập đoàn cần những đối tác sáng tạo. Với một nhóm các đồng minh đáng tin cậy được chọn lọc, họ phải chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình phát triển mạnh trong tương lai bằng cách tận dụng các xu hướng công nghệ quan trọng của ngày nay.

Xem thêm

JPMorgan cho biết công nghệ có thể giúp chuyển hướng đầu tư bền vững

5 thay đổi khoa học trong 5 năm kế tiếp dự báo thay đổi kinh tế – xã hội

Yêu cầu cho thời đại mới: Kế toán viên am hiểu công nghệ