Tập đoàn tư vấn và kế toán KPMG đã nói với 16.000 nhân viên ở Anh rằng họ sẽ chỉ phải làm việc trung bình hai ngày tại văn phòng mỗi tuần kể từ tháng tới, khi công ty tiết lộ kế hoạch về một mô hình làm việc kết hợp sau đại dịch.

Theo sáng kiến mới mà công ty gọi là “bốn ngày hai tuần”, nhân viên sẽ dành những ngày còn lại để làm việc tại nhà hoặc tại các cơ sở của khách hàng. Ngoài ra, vào mùa hè, nhân viên cũng sẽ được nghỉ thêm 2,5 giờ mỗi tuần “để mọi người có thời gian không phải làm việc và tái tạo năng lượng”.

Tất cả nhân viên sẽ được nghỉ thêm một ngày vào ngày 21 tháng 6, ngày chính phủ có kế hoạch chấm dứt tất cả các hạn chế về khoảng cách xã hội – mà nhiều người coi là đánh dấu sự kết thúc của đại dịch.

Các thỏa thuận làm việc mới của KPMG đã được công bố khi Google cho biết họ dự kiến sẽ có 20% nhân viên của mình làm việc tại nhà cố định trong tương lai. Nhóm công cụ tìm kiếm cho biết họ dự đoán 60% nhân viên làm việc tại văn phòng, 20% làm việc tại các địa điểm văn phòng mới và 20% ở nhà.

Những đề xuất đó hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Vào thứ Ba, Goldman đã đi theo hướng ngược lại, nói với các chủ ngân hàng Hoa Kỳ và Vương quốc Anh của họ chuẩn bị trở lại văn phòng vào tháng tới. Jon Holt, giám đốc điều hành tại KPMG Vương quốc Anh, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng nhân viên của mình. Cách làm việc mới của chúng tôi sẽ trao quyền cho họ và cho phép họ thiết kế tuần làm việc của riêng mình. Đại dịch đã chứng minh điều đó không nằm ở nơi bạn làm việc mà là cách bạn làm việc. ”

Công ty mà Chủ tịch Vương quốc Anh Bill Michael đã từ chức vào tháng Hai sau sự kiện nổi lên, ông nói với nhân viên “ngừng rên rỉ” về đại dịch, cũng đang đầu tư 44 triệu bảng trong năm nay để biến các văn phòng của mình thành “không gian hợp tác và đầu tư vào công nghệ làm việc tại nhà mới cho nhân viên”.

David Solomon, giám đốc điều hành của Goldman Sachs, người đã mô tả việc làm việc tại nhà như một “hiện tượng quang sai”, nói với các công nhân Anh có kế hoạch trở lại từ ngày 21 tháng 6. Nhân viên Hoa Kỳ sẽ bắt đầu trở lại văn phòng làm việc từ ngày 14 tháng Sáu.

Ở những nơi khác trên thế giới nơi đại dịch đang được kiểm soát, chẳng hạn như Châu Á Thái Bình Dương, hầu hết nhân viên của Goldman Sachs đã trở lại bàn làm việc của họ.

Solomon cho biết: “Chúng tôi biết từ kinh nghiệm rằng văn hóa hợp tác, đổi mới và học việc của chúng tôi sẽ phát triển mạnh khi mọi người của chúng tôi đến với nhau,” Solomon cho biết, trong một bản ghi nhớ nhân viên cũng được ký bởi chủ tịch John Waldron và giám đốc tài chính Stephen Scherr.

“Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều đồng nghiệp của chúng tôi trở lại văn phòng để họ có thể trải nghiệm điều đó một lần nữa một cách thường xuyên.”

Mặc dù bản ghi nhớ nói thêm rằng nhân viên muốn tiếp tục làm việc tại nhà nên thảo luận vấn đề này với người quản lý của họ, nhưng bất kỳ yêu cầu nào như vậy từ 6.000 công nhân của ngân hàng ở London khó có thể được nhận.

Vào tháng 2, Solomon cho biết ngân hàng cần phải “sửa chữa” thói quen làm việc tại nhà “càng sớm càng tốt”, hứa rằng nó sẽ không trở thành “một điều bình thường mới”.

Các điều kiện làm việc của Goldman được giám sát kỹ lưỡng trong thời gian đại dịch xảy ra sau khi các nhà phân tích cấp thấp của Mỹ biên soạn một báo cáo, trong đó họ tuyên bố họ phải chịu 100 giờ làm việc trong tuần.

Tuần trước, đối thủ JPMorgan Chase đã nói với tất cả các nhân viên ngân hàng Mỹ của họ rằng họ nên chuẩn bị trở lại làm việc theo “lịch trình luân chuyển nhất quán” vào đầu tháng 7, phù hợp với việc dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch ở nhiều thành phố của Mỹ như trung tâm tài chính quan trọng của New York.

Bản ghi nhớ từ Jamie Dimon, giám đốc điều hành, nói thêm rằng những nhân viên đã quên cách thức hoạt động của văn phòng có thể bắt đầu thích nghi lại với môi trường làm việc từ ngày 17 tháng 5.

Tuy nhiên, Dimon cũng nói rằng ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ đang có kế hoạch giảm “đáng kể” diện tích văn phòng của mình. “Cứ 100 nhân viên, trung bình chúng tôi có thể chỉ cần 60 chỗ ngồi,” ông nói.

Các công ty dịch vụ tài chính đang áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với văn phòng làm việc trong một thế giới hậu đại dịch.

HSBC, ngân hàng lớn nhất của Vương quốc Anh, đang chuyển sang mô hình kết hợp và có kế hoạch cắt giảm 40% tài sản của mình trong dài hạn, và Lloyds Banking Group, ngân hàng có sự hiện diện trên đường phố lớn nhất Vương quốc Anh, cho biết họ sẽ làm việc tại nhà như một sự thay đổi lối sống vĩnh viễn, cho phép nó cắt giảm 20% không gian văn phòng.

Vào tháng 3, Nationwide, hiệp hội xây dựng lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết rằng 13.000 nhân viên của họ không làm việc trong các chi nhánh sẽ được phép làm việc từ bất cứ đâu họ muốn.

Jes Staley, ông chủ của Barclays, dự kiến sẽ giữ một số lượng đáng kể các nhà giao dịch tại Canary Wharf trong tương lai, trước đây đã nói rằng làm việc tại nhà là “không bền vững” đối với các tổ chức tài chính lớn.

Nhân viên trong các hoạt động ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp của nó ở London và New York dự kiến sẽ trở lại làm việc từ giữa tháng Sáu.

Theo Accounting Today

Xem thêm

Tiến trình phân tách hoạt động của Big Four

Trình theo dõi dữ liệu của bốn công ty tư vấn Big4

Chi nhánh KPMG được đổi tên thành Interpath trong thỏa thuận trị giá 400 triệu GBP