Microsoft Excel đã có mặt trên thị trường gần 40 năm, nhưng các ứng viên có kỹ năng Excel vẫn liên tục được săn đón. Các công ty trong hầu hết mọi ngành đều tìm kiếm nhân viên có kiến ​​thức cần thiết để định dạng bảng tính, tạo biểu đồ và thực hiện phân tích nâng cao trong chương trình ngày càng phổ biến này. Trên thực tế, những người có kỹ năng Excel được chứng nhận có nhiều khả năng được thăng chức hơn và kiếm được nhiều hơn 12% so với người dùng không có kỹ năng. Vậy làm sao để biết trình độ Excel hiện tại của bạn?

Cách kiểm tra kỹ năng Excel cơ bản

Đối với hầu hết các công ty, các hàm Excel cơ bản bao gồm các tính năng cốt lõi của Microsoft Excel. Người có kiến ​​thức cơ bản về Excel có thể sử dụng các công cụ trong tab Trang chủ, Bố cục Trang và Chế độ xem. Họ cũng có thể thực hiện định dạng bảng tính cơ bản và có các tùy chọn xem khác nhau, chẳng hạn như phóng to và thu nhỏ.

Bài đánh giá kỹ năng Excel cơ bản cần đưa ra các câu hỏi bao gồm bốn lĩnh vực chính của Excel:

  • – Biểu đồ: Ứng viên có thể tạo biểu đồ với dữ liệu để giúp hình dung ý nghĩa đằng sau các con số hoặc từ không?
  • – Công thức Excel: Công thức Microsoft Excel giúp xác định mối quan hệ giữa các giá trị trong các ô của bảng tính, cũng như thực hiện các phép tính toán bằng các giá trị đó.
  • – Hàm Excel: Hàm là một công thức được xác định trước để tính toán bằng cách sử dụng các giá trị cụ thể theo một thứ tự cụ thể. Người dùng cơ bản nên biết cả sự khác biệt giữa hàm và công thức, cũng như cách thực hiện hàm SUM, hàm COUNT và AVERAGE.
  • – Quản lý dữ liệu: Ứng viên có thể thiết lập bảng tính và quản lý mục nhập dữ liệu để giảm thiểu lỗi bảng tính, trùng lặp và lỗi đánh máy không. Họ cũng nên biết một số khái niệm cơ bản về định dạng.

Bài kiểm tra Excel dành cho người mới bắt đầu phải bao gồm các tác vụ yêu cầu phím tắt, tham chiếu ô và phạm vi dữ liệu, chưa kể đến việc định dạng ô và khả năng phóng to ô.

Cách kiểm tra kỹ năng Excel trung cấp

Bài đánh giá Excel trung cấp sẽ cho phép thí sinh chứng minh rằng họ biết nhiều hơn mức độ cơ bản. Người dùng ở trình độ trung cấp biết sự khác biệt giữa hàm Excel và công thức. Họ có thể hiểu cách các hàm Excel “hoạt động” khi chúng được sử dụng trên các trang tính và được sao chép, dán hoặc kéo giữa các ô.

Về cơ bản, người dùng Excel trung cấp có thể thao tác các công thức trên bảng tính Excel để thực hiện phân tích dữ liệu cơ bản. Bộ lọc, bảng dữ liệu và định dạng có điều kiện đều là ví dụ về các hàm Excel trung gian. Các bài kiểm tra Excel nhắm vào các kỹ năng trung cấp có thể bao gồm một số nội dung sau:

  • – Biểu đồ, đồ thị và thanh
  • – Pivot tables
  • – Các hàm như VLOOKUP, COUNTIF và SUMIF
  • – Lọc thông tin để cung cấp dữ liệu chất lượng
  • – Tạo macro
  • – Quản lý dữ liệu

Bài kiểm tra Excel dành cho người dùng trung cấp nên yêu cầu họ tổ chức số lượng lớn dữ liệu và tạo biểu diễn trực quan trong biểu đồ hoặc bảng. Người dùng cũng nên chứng minh rằng họ có thể vượt ra ngoài các chức năng cơ bản để tiết kiệm thời gian trong các công việc hàng ngày của họ.

Cách kiểm tra kỹ năng Excel nâng cao

Các kỹ năng Excel nâng cao thường khó đánh giá nhất đối với nhà tuyển dụng. Những kỹ năng này vượt xa chuyên môn của người dùng bình thường với người dùng Excel nâng cao được gọi là “người dùng thành thạo” — người sử dụng phần mềm vượt quá khả năng tiêu chuẩn.

Có hơn 475 công thức Excel khác nhau trong một bài kiểm tra đánh giá kỹ năng Excel nâng cao. Do đó, một bài kiểm tra Excel nâng cao nên tập trung vào các chức năng phù hợp nhất với công ty của bạn. Người dùng Excel nâng cao phải quen thuộc với hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các chức năng của Excel và có thể xử lý dữ liệu bảng tính bằng biểu đồ, bảng tổng hợp và tự động hóa. Những người dùng này có thể xây dựng các mô hình bảng tính, mẫu và trang tổng quan cho những người dùng khác trong tổ chức đang làm việc với kiến ​​thức hạn chế. 

Nguồn: vervoe.com

Xem thêm

Khóa học Tổ chức và quản lí dữ liệu báo cáo trong Excel

10 cách để trở nên năng suất hơn với Excel

Cách tạo bảng phân công trong Excel