Mạng xã hội LinkedIn chỉ ra rằng có đến tận 50,000 kỹ năng nghề nghiệp trên thế giới. Vậy trong tổng số ấy, đâu là những kỹ năng nên học ngay hôm nay để giúp bạn nổi bật trong suốt cả năm? Dưới đây là 30 kỹ năng đắt giá mà bất cứ sếp nào cũng muốn nhân viên mình sở hữu vào năm 2019.
KỸ NĂNG MỀM
- Sự sáng tạo
Robot rất giỏi trong việc tối ưu hóa những ý tưởng cũ nhưng doanh nghiệp cần những nhân viên sáng tạo nhất nhằm đưa ra giải pháp mới trong tương lai.
- Khả năng thuyết phục
Có một sản phẩm tốt, ý tưởng tốt là một chuyện nhưng cái chính là thuyết phục người khác tin tưởng vào những điều đó.
- Sự hợp tác
Những dự án trong thời đại 4.0 càng trở nên phức tạp và toàn cầu thì sự hợp tác hiệu quả càng quan trọng.
- Khả năng thích ứng
Tư duy biết thích ứng là một trong những công cụ cốt lõi trong việc tìm ra lối đi mới khi thế giới thay đổi nhanh chóng và giải pháp ngày hôm nay chưa chắc là giải pháp cho ngày mai.
- Kỹ năng quản lý thời gian
Làm chủ kỹ năng muôn thuở – kỹ năng quản lý thời gian, sẽ giúp bạn trong suốt phần sự nghiệp cá nhân sau này.
KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN
- Điện toán đám mây
Nhiều công ty đang tiến tới sử dụng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu dẫn tới một lượng cầu rất lớn về kỹ sư điện toán nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
- Trí tuệ nhân tạo
Đơn giản mà nói, đây là thời đại 4.0, thời đại của trí tuệ nhân tạo
- Lý luận phân tích
Những doanh nghiệp đang thu thập nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết, vì vậy, họ đang ‘đói’ những chuyên gia có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên cơ sở dữ liệu ấy.
- Kỹ năng quản lý con người
Thế giới đã chuyển từ mô hình lãnh đạo ‘chỉ huy và kiểm soát’ sang kiểu lãnh đạo ít ai đạt được, đó là có thể kèm cặp và truyền lửa cho nhân viên
- Thiết kế UX
Thiết kế UX là chìa khóa biến thế giới kỹ thuật số làm việc cho con người.
- Phát triển ứng dụng điện thoại
Đây là kỹ năng đang được ‘săn đón’ vì các doanh nghiệp tiếp tục ưu tiên phát triển nền tảng ứng dụng di động.
- Sản xuất video
Nhu cầu cho việc sản xuất video đang tăng cao khi việc xem video chiếm tới 70% lượng người dùng Internet.
- Lãnh đạo trong bán hàng
Bán hàng là kỹ năng luôn được cần đến và những người lãnh đạo vĩ đại trong ngành bán hàng ngày càng khó kiếm.
- Dịch thuật
Chúng ta đang sống trong thời đại được kết nối toàn cầu và kỹ năng dịch thuật phá bỏ đi một trong những rào cản còn lại: ngôn ngữ.
- Sản xuất audio
Tương tự như video, những file âm thanh, như podcast chẳng hạn, đang được nhiều người dành sự ưu ái chú ý gần đây.
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
Mọi thứ giờ đây đang dần được chuyển sang hình thức kích hoạt bằng giọng nói, từ xe cộ cho tới bóng đèn.
- Điện toán khoa học
Điện toán khoa học nhìn chung đang được dùng để giải quyết các vấn đề liên quan tới lượng dữ liệu khổng lồ.
- Phát triển game
Nhu cầu tuyển dụng những ai có thể phát triển game online hay vẫn luôn mạnh mẽ nhằm giúp người dùng Internet và mạng xã hội có trải nghiệm tốt hơn.
- Tiếp thị trên các mạng xã hội
Khi những nền tảng mạng xã hội mới làm thay đổi đáng kể cách liên lạc giữa người với người thì cũng đồng nghĩa rằng mạng xã hội là kênh giao tiếp phổ biến dành cho nhiều người.
- Hoạt họa/hoạt hình
Vì ảnh GIF và lượng người dùng xem clip ngày càng tăng nên hoạt họa là một mảng không thể bỏ qua.
- Phân tích kinh doanh
Tương tự như ra quyết định dựa trên dữ liệu, ngày càng nhiều công ty phụ thuộc vào những nhà phân tích để giúp họ có những khoản đầu tư mang tính chiến lược.
- Báo chí
Kỹ năng này không chỉ dành cho các nhà báo hoặc dân marketing mà còn dành cho cả những ai muốn kể chuyện thật sinh động.
- Tiếp thị số
Thời đại kỹ thuật số đang trên ‘đỉnh cao danh vọng’ nên kỹ năng tiếp thị số hoàn toàn xứng đáng được xướng tên trong danh sách này.
- Thiết kế công nghiệp
Nhu cầu nhân lực có thể thiết kế những món đồ vừa có tính thực tiễn vừa truyền tải thông điệp sẽ không bao giờ hết.
- Chiến lược cạnh tranh
Do các công ty ngày càng cạnh tranh gay gắt với nhau nên những ai có thể giúp công ty theo kịp thời đại, đón đầu xu hướng luôn luôn là ngôi sao sáng.
- Hệ thống dịch vụ khách hàng
Chỉ cần có một trải nghiệm không tốt thì khách hàng có thể ‘buôn dưa lê’ không ngừng về công ty trên mạng xã hội, vì vậy, chất lượng dịch vụ khách hàng cần được duy trì ở mức cao.
- Thử nghiệm phần mềm
Nhiều phần mềm được liên tục tung ra thị trường với tốc độ chống mặt nên cần những nhân sự kiểm tra xem liệu những phần mềm ấy có thực sự hoạt động tốt hay không.
- Khoa học dữ liệu
Vẫn có một lực cầu mạnh mẽ cho những ai có thể hiểu được tầm quan trọng của dữ liệu.
- Đồ họa vi tính
Thế giới kỹ thuật số đang có sự chuyển mình từ công nghệ 2D sang 3D và ngành này cần những ai có thể đóng góp cho sự ‘chuyển giao thời đại’ ấy.
- Giao tiếp trong doanh nghiệp
Mạng xã hội có thể biến một sai lầm của doanh nghiệp tại thị trường nội địa thành tin tức hoang mang dư luận, chấn động cộng đồng mạng toàn cầu, vì vậy, rất cần những người có thể gỡ rối các tình huống ‘khó đỡ’ ấy.
Xem thêm
Khóa học thực hành Excel trong Kiểm toán
Khóa học ứng dụng VBA trong Excel
Khóa học Dashboard Reporting
Khóa học Tổ chức và Quản lý dữ liệu báo cáo trong Excel