Với 850.000 người dùng hoạt động, hơn 30 triệu bảng điều khiển (Dashboard Reporting) và báo cáo được lưu trữ, Power BI đã nhanh chóng trở thành một trong những công cụ kinh doanh thông minh (Business Intelligence – BI) linh hoạt nhất để phân tích dữ liệu không mã.

Microsoft đã liên tục cải thiện và nâng cao chức năng thân thiện với người dùng của Power BI vào năm 2019. Một lĩnh vực cải tiến lớn mà các doanh nghiệp cần bắt đầu tận dụng là đưa các khả năng của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) vào bảng điều khiển và báo cáo của Power BI, đây sẽ là chìa khóa để mở ra cánh cổng thông tin chứa những insight chưa từng được tìm thấy từ dữ liệu của chúng tôi.

Kể từ khi giới thiệu công cụ phân tích hình ảnh và văn bản vào tháng 3 và tích hợp dịch vụ AI vào tháng 6, người dùng Power BI đã có thể tận dụng công nghệ AI đàm thoại mã thấp (low-code) mới nhất để xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tận dụng các tính năng nhận dạng giọng nói cho dữ liệu kinh doanh và trích xuất thông tin về các hành động (actionable insights) của khách hàng – không cần là một chuyên gia về khoa học dữ liệu, người dùng hoàn toàn có thể làm tất cả các nhiệm vụ trên nhờ vào Power BI.

Chúng tôi đã tổng hợp 5 khả năng hàng đầu có sử dụng AI trong Power BI mà bạn nên tận dụng trong quá trình phân tích dữ liệu của mình:

Power BI Q&A: Xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên

Bằng cách tận dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), tính năng Hỏi và Đáp của Power BI cung cấp những cách mới để khám phá dữ liệu và tìm ra những insight tiềm ẩn.

Power BI Q&A cho phép người dùng của các doanh nghiệp khám phá bộ dữ liệu của họ bằng cách đặt các câu hỏi cụ thể và phản hồi bằng các câu trả lời phù hợp đã trực quan hóa.

Tích hợp giọng nói Siri với Power BI Mobile (Conversational AI)

Power BI cung cấp các phiên bản báo cáo phân tích của mình thông qua một bộ ứng dụng di động dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng Android, iOS và Windows 10 – thậm chí cả Apple Watch.

Trên thiết bị di động, người dùng có thể kết nối và sử dụng các trang tổng quan và báo cáo được xác định trước được tạo trong Power BI Desktop và các báo cáo tại chỗ trên Power BI Report Server một cách dễ dàng. Tuy nhiên, người dùng di động Power BI iOS may mắn hơn khi có quyền truy cập độc quyền vào hai khả năng AI đàm thoại tiện lợi được tích hợp trong ứng dụng.

Nếu là một người dùng mới của Power BI, giờ đây bạn có thể thêm phím tắt Siri vào các trang tổng quan và báo cáo được xem thường xuyên để truy cập nhanh hơn vào các mục quan trọng. Bạn có thể đặt và sử dụng một câu lệnh thoại cụ thể để xem và sử dụng dữ liệu bạn muốn tra cứu tức thời mà không cần sàng lọc qua các danh sách.

Tích hợp dịch vụ Azure Cognitive (Machine Learning)

Dịch vụ Azure Cognitive -ACS (dịch vụ tìm kiếm trên đám mây duy nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo của Microsoft) hiện được tích hợp với Power BI Premium. Với ACS (không cần đăng ký), người dùng Power BI với tài khoản cấp độ doanh nghiệp có thể áp dụng các thuật toán học máy (Machine Learning) khác nhau để làm phong phú dữ liệu của họ trong quá trình chuẩn bị dữ liệu tự phục vụ cho các luồng dữ liệu, đó là quá trình nhập, làm sạch, chuyển đổi, tích hợp và quản lý dữ liệu từ nhiều nguồn trong kinh doanh.

Power BI Key Influencers Visual: Trực Quan hóa do AI hỗ trợ

Key Influencers Visual (Hiển thị hình ảnh những người có ảnh hưởng)là  một tùy chọn trực quan hữu ích trong Power BI giúp người dùng hiểu các yếu tố thúc đẩy chỉ số mà họ quan tâm nhất và cách các nhóm yếu tố ảnh hưởng chính ảnh hưởng đến điều kiện đã chọn. Đây là chức năng mang tính tương tác cao, bạn có thể khám phá dữ liệu bằng cách sử dụng bộ lọc và các hình ảnh trực quan khác để trình bày kết quả.

 

Power BI sử dụng Key Influencers Visual để phân tích tập dữ liệu của bạn và giúp bạn có thể xác định, đối chiếu tầm quan trọng tương đối của các yếu tố có ảnh hưởng, đồng thời chỉ ra những yếu tố nào có mức độ liên quan nhất. Chức năng này hoàn toàn được hỗ trợ bởi AI, với trí thông minh được tích hợp sẵn để giúp người dùng tìm thấy thông tin chi tiết.

Lập mô hình AI nâng cao với Azure Machine Learning

Azure Machine Learning (AML) là bộ công cụ mã thấp (low-code) cho phép người dùng xây dựng toàn bộ mô hình dữ liệu, thuật toán học máy, mô-đun tiền xử lý và nhiều thành phần khác thông qua các cử chỉ kéo và thả trên bề mặt thiết kế. Bạn có thể chạy thử nghiệm, kiểm tra kết quả, liên kết chúng với nhau bằng đồ thị và sau đó triển khai chúng tới các dịch vụ như Power BI.

 

Chiến lược tích hợp mô hình AI một cách thông minh đã giúp Power BI trở thành công cụ phân tích mạnh mẽ hàng đầu của Microsoft. Để khám phá nhiều hơn về các chức năng tuyệt vời của Power BI, hãy cùng UniTrain tham gia khóa học Phân tích và trực quan hóa dữ liệu ngay hôm nay.

Xem thêm

Data Visualization – Cách trực quan hóa dữ liệu dành cho người làm tài chính – kế toán

Khóa học Phân tích và trực quan hóa dữ liệu trên Power BI