Tháng vừa qua, giới kinh doanh liên tiếp đón nhận 2 thương vụ M&A rất lớn: Google mua lại Looker Analytics với giá 2.6 tỉ USD, và Salesforce mua lại Tableau với giá 15.7 tỉ USD bằng hoán đổi cổ phần.
Ví dụ:
The Coffee House hiểu rất rõ hành vi của tất cả khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu giao dịch tại quán, app, đặt hàng online… từ đó đưa ra các chiến dịch marketing/sale cá nhân hoá cho từng nhóm khách, từng sản phẩm và từng thời điểm. Ví dụ sáng nay, Bình Thạnh âm u như sắp đổ mưa thì sẽ cần code gì cho thật “chill” và push tới nhóm nào trên app để ra được lượng đặt hàng tốt nhất. Việc đó dĩ nhiên không thể tự ngồi đoán bằng cơm.
Grab chia khách hàng ra thành các nhóm: promotion hunter (thích code khuyến mãi), gấp (luôn cần có xe ngay lập tức), không quan tâm đến giá… từ đó đưa ra chương trình ưu đãi riêng.- – Nhóm promotion hunter sẽ luôn nhận được code khuyến mãi (50%, giảm 30k…) đủ để họ không dao động trước Go-viet/ Be.
- – Nhóm gấp sẽ luôn đảm bảo có xe trong vòng 3 phút khi đặt (để làm được điều này, Grab phải tối ưu được thuật toán điều xe)
- – Và nhóm cuối không quan tâm đến giá thì dù tăng giá họ cũng không bận tâm (để bù lại code đã cho nhóm promotion hunter). Việc này được làm tức thời, trên hàng triệu cuốc mỗi ngày. Dĩ nhiên không thể làm bằng tay.
—————–
Xem thêm
Cách trực quan hóa dữ liệu và phân tích hiệu quả nguồn dữ liệu