Ít người biết, thế kỷ trước có một công ty Apple còn nổi tiếng hơn cả hãng công nghệ Apple bây giờ. Vậy trademark “Apple” thực sự thuộc về ai?
Apple này nổi tiếng vì những người sáng lập chính là ban nhạc huyền thoại nước Anh, The Beatles. Họ thành lập một công ty âm nhạc với cái tên Apple Corp. vào cuối những năm 60 thế kỷ 20. Logo là một quả táo bổ đôi.
Dù công ty âm nhạc này không được thành công lắm, nhưng cái tên “Apple” là “trademark”, là dấu hiệu nhận biết công ty âm nhạc này với các công ty khác, và nó được pháp luật bảo hộ.
Sau đó đến 8 năm, Steve Jobs mới ra mắt hãng máy tính Apple Inc. Từ đây, hai “Quả táo” này bắt đầu có cuộc chiến pháp lý quyết liệt trong suốt nhiều năm từ 1978 đến 2006.
Ban đầu, Apple “máy tính” đồng ý trả Apple “âm nhạc” một khoản tiền hòa giải 26,5 triệu đô và cam kết không tham gia vào kinh doanh âm nhạc. Như vậy, cái tên Apple Corp. vẫn là duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc. Trong khi đó Apple Inc. là dấu hiệu nhận biết công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khác, ngoài âm nhạc. “Nước sông không phạm nước giếng”, và điều này không vi phạm luật bảo hộ nhãn hiệu.
Nhưng rồi năm 2001 đánh dấu sự ra mắt của iTunes, iPod. Apple “máy tính” nhảy vào kinh doanh âm nhạc trực tuyến. Trận chiến pháp lý nảy lửa về quyền sở hữu cái tên Apple giữa 2 công ty lại bùng nổ.
Cuối cùng, hai bên đi đến sự đồng thuận vào năm 2006, sau khi Apple “máy tính” bỏ ra 500 triệu USD để mua lại Quyền sở hữu nhãn hiệu của Apple “âm nhạc”. Sau đó, Apple “máy tính” cấp lại quyền sử dụng trademark Apple cho chính công ty âm nhạc Apple Corp. Từ đây, Apple là trademark của hãng công nghệ Apple.
Không chỉ mỗi trademark Apple, trong lịch sử hoạt động của mình, hãng Apple “máy tính” cũng nhiều lần phải điều đình, mua lại quyền sử dụng trademark cho các sản phẩm của mình. Năm 2007, hãng phải đàm phán với Cisco để được quyền sử dụng trademark iPhone. Sau đó, năm 2010 là trademark iOS – tên hệ điều hành dùng cho iPhone, và iPad trước đó thuộc về Fujitsu.
Bởi vậy, nếu có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực âm nhạc hay công nghệ thì hãy nên tránh xa từ “Apple”. Hãy chọn một loại quả khác thay thế, lê hay cam chẳng hạn. Và lời khuyên tốt hơn cả là tìm kiếm sự hỗ trợ từ các công ty dịch vụ pháp lý nghiên cứu về Quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu để tránh rắc rối sau này.
Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp
Xem thêm
3 yếu tố tác động quyết định phát triển sản phẩm mới
Khai thác phân tích dữ liệu để truyền tải thông điệp: Sự lên ngôi của kế toán quản trị
ACCA Global: Tips trả lời những câu hỏi khó nhằn của phỏng vấn