Hầu hết những sự kiện Kế toán và Tư vấn phổ biến nhất năm 2020 đều về cách các bốn công ty tư vấn lớn – Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PwC phản ứng với đại dịch COVID-19 – đại dịch  kết thúc quá trình tăng trưởng kéo dài 7 năm của họ.

1. Các nhà tư vấn lớn đang cắt giảm chi phí như thế nào

<Click vào tiêu đề để đọc bài viết>

Các công ty tư vấn lớn ở Úc đã cắt giảm chi phí trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Bài báo trình bày chi tiết các cách tiếp cận khác nhau tại các công ty, đặc biệt là về mức cắt giảm mà nhân viên tại các công ty dự kiến sẽ tiếp thu để bảo vệ công việc và lợi nhuận của chủ phần hùn.

Các công ty nổi bật bao gồm bốn công ty lớn, công ty tư vấn công nghệ Accenture, công ty kế toán hạng trung Grant Thornton và BDO, và công ty chiến lược cửa hàng LEK Consulting.

Hướng dẫn đã được cập nhật trong suốt năm khi đại dịch bùng phát và cho đến nay, là bài báo dịch vụ chuyên nghiệp được đọc nhiều nhất trong năm nay.

2. Deloitte cắt giảm số lượng nhân viên

Deloitte, một trong bốn công ty lớn với lực lượng lao động lớn nhất, đã thông báo họ cắt giảm 7% lực lượng lao động, hoặc ít nhất 700 chuyên gia, vào tháng Sáu.

Tình trạng sa thải kéo theo việc công ty cắt giảm chi tiêu hồi đầu năm, bao gồm yêu cầu nhân viên cắt giảm lương, như một phần của một loạt các biện pháp được thiết kế để duy trì việc làm và bảo vệ lợi nhuận trong bối cảnh đại dịch.

Deloitte và KPMG cắt giảm lương của nhân viên bất kể khối lượng công việc. Ngược lại, PwC và EY cắt giảm lương và giờ làm việc của nhân viên làm việc kém hiệu quả.

Việc cắt giảm lương nhân viên của Deloitte đã giúp các chủ phần hùn không bị giảm một nửa thu nhập.

3. PwC cắt giảm các vị trí – nhưng sau đó khôi phục trở lại

PwC thông báo họ sẽ cắt giảm 400 vị trí trong lĩnh vực tư vấn và tư vấn tài chính, cũng như chức năng hỗ trợ của mình, sau khi COVID-19 làm giảm nhu cầu về dịch vụ.

Nhân viên đã được thông báo về việc cắt giảm, chiếm khoảng 5% trong tổng số 8000 nhân lực hùng hậu của PwC, vào tháng Sáu.

Tổng số thực sự bị cắt sau đó đã được sửa đổi xuống còn 250 sau khi các vị trí thay thế được tìm thấy cho nhiều người trong số những người bị cắt theo kế hoạch ban đầu.

4. EY giảm giờ làm nhân sự xuống còn bốn ngày

Việc cắt giảm chi phí tại EY liên quan đến khoảng 25% nhân viên của EY chuyển đến làm việc bốn ngày một tuần với 80% được trả lương trong một khoảng thời gian giới hạn.

Việc cắt giảm lương cho nhân viên, cùng với một loạt các biện pháp tiết kiệm chi phí khác, đã giúp lợi nhuận ổn định cho mỗi chủ phần hùn ở mức 633.000 USD trong năm tính đến tháng Năm.

Tiết lộ về tác động mấu chốt của việc cắt giảm chi phí dựa trên một cuộc họp báo cáo chủ phần hùn tại công ty và nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lương cũng đã giúp bù đắp thu nhập chủ phần hùn EY bị ảnh hưởng do suy thoái do COVID-19 gây ra.

5. Các đề xuất cắt giảm tại KPMG

Quyết định cắt giảm lương nhân viên của KPMG trong thời kỳ COVID-19 suy thoái bất kể khối lượng công việc của họ là gì đã gây tranh cãi với các chuyên gia của công ty.

Cách tiếp cận, mà Deloitte thực hiện, là ngay cả những nhân viên kiểm toán bận rộn của công ty cũng sẽ phải chịu giảm một khoản tiền trong thu nhập mặc dù khối lượng công việc của họ không thay đổi.

KPMG đã yêu cầu nhân viên giải thích lý do tại sao họ không thể cắt giảm lương nhưng họ đã nhanh chóng chùn bước trước yêu cầu này.

Cuối cùng, 99% nhân viên KPMG đã chấp nhận cắt giảm lương. Khoản cắt giảm này hiện đã được hoàn trả một phần nhưng các nhân viên vẫn khó chịu vì họ đã không được hoàn trả hoàn toàn khoản cắt giảm mặc dù kết quả kinh doanh hàng năm của công ty tốt.

6. Danh tiếng bốn công ty lớn bị tổn hại sau khi sa thải hàng trăm người

Độc giả của Tạp chí Tài chính đã không ấn tượng với cách mà bốn công ty lớn cắt giảm lương và vị trí của nhân viên trong bối cảnh COVID-19.

52% số người trả lời cuộc thăm dò độc giả của Tạp chí Tài chính cho biết động thái này đã làm hỏng vị thế của các công ty với tư cách là cố vấn cho khách hàng về việc quản lý doanh nghiệp của chính họ.

“Nhiều tổ chức lớn đang phải cắt giảm nhân viên. Bây giờ họ nói gì về ‘giấy phép xã hội’ của họ? Liệu nó có kéo dài để giữ nhân viên làm việc trong thời gian khó khăn mặc dù nó ảnh hưởng đến lợi nhuận?” một độc giả cho biết.

Một người khác cho biết danh tiếng của bốn công ty lớn là “đáng hổ thẹn” trước tình trạng cắt giảm.

Theo Australia Financial Review – Úc

Xem thêm

Deloitte dự đoán năm 2021 sẽ có những thay đổi cơ bản về nơi làm việc trên toàn thế giới

Kiểm toán giúp Deloitte, EY, KPMG, PwC phát triển trong bối cảnh đại dịch

7 phẩm chất quan trọng của một kế toán giỏi